1. Làm thế nào để biết rằng trẻ cần được nong rộng khẩu cái? 

1.png

Nong rộng khẩu cái nhằm giúp hàm trên và hàm dưới, răng trên và răng dưới làm việc tốt hơn. Nó làm rộng hàm nên tạo đủ chỗ cho răng trên và răng dưới mọc lên. Làm rộng khẩu cái có thể khiến nụ cười rộng hơn và quyến rủ hơn.

Nếu không nong khẩu cái, tùy thuộc vào vấn đề, răng vĩnh viễn có thể không có đủ khoảng để mọc lên, răng dưới có thể phát triển tương ứng, điều này có thể cần phẫu thuật sửa chữa khi trưởng thành. Nếu không điều trị, khẩu cái hẹp có thể dẫn đến mòn răng lan rộng hoặc cần điều trị nha khoa nhiều khi trưởng thành.

2. Ai có thể cho bạn lời khuyên về nhu cầu chỉnh nha của trẻ?

why-dentist-will-remove-healthy-tooth.jpg

Bác sĩ chỉnh nha là lựa chọn tốt nhất để đưa lời khuyên về nhu cầu nong rộng khẩu cái của trẻ và khí cụ nào là lựa chọn tốt nhất để làm việc này. Nong rộng dễ dàng nhất và kết quả ổn định nhất khi trẻ đang tăng trưởng hoặc đang tuổi teen. Bác sĩ chỉnh nha được đào tạo và có kinh nghiệm lâm sàng cần thiết để chẩn đoán và điều trị cho những vấn đề của trẻ. Các bác sĩ chỉnh nha phải hoàn thành trường lớp đào tạo, tốt nghiệp từ các trường nha khoa, hoàn thành tốt tối thiểu hai năm học chuyên khoa chỉnh nha và được cấp bằng bởi Hội đồng Hiệp hội Nha khoa. Chỉ những ai hoàn thành chương trình giáo dục này mới được gọi là “bác sĩ chỉnh nha” và chỉ bác sĩ chỉnh nha mới được phép điều trị chỉnh nha, niềng răng.

3. Độ tuổi nào thì nong rộng khẩu cái tốt nhất?

6.png

Tuổi không phải là công cụ dự đoán tốt nhất về thời điểm nong rộng khẩu cái. Bệnh nhân đang trong giai đoạn tăng trưởng là lý tưởng. Bác sĩ chỉnh nha có thể đánh giá sự phát triển xương và quyết định liệu bệnh nhân vẫn đang tăng trưởng hay không bằng cách phân tích sự phát triển của đĩa khớp xương cổ răng trên X-quang. Bệnh nhân đã phát triển hoàn toàn có thể cần phẫu thuật hướng dẫn việc nong rộng khẩu cái cứng.

4. Kích hoạt khí cụ bằng cách nào?

7.png

Bác sĩ chỉnh nha sẽ đề nghị dùng loại khí cụ nào là cần thiết. Những khí cụ khác nhau đòi hỏi những kỹ thuật kích hoạt khác nhau. Tùy thuộc vào loại khí cụ, nong rộng khẩu ái cần được kích hoạt bởi những khóa chuyên biệt hoặc chìa vặn ốc. Tuân thủ những hướng dẫn của bác sĩ chỉnh nha về cách thức sử dụng khí cụ và thời gian kích hoạt khí cụ.

5. Bạn có thể trông chờ điều gì?

Diastema-after-Rapid-Palatal-Expander.jpg

Sẽ cần một vài ngày để làm quen với khí cụ nong rộng khẩu cái. Việc nhai, nuốt và nói có thể có cảm giác kì quặc ban đầu. Miệng và mũi có thể đau hoặc ngứa. Một số bệnh nhân có thể đau đầu nhẹ. Nói chuyện với bác sĩ chỉnh nha nếu trẻ bị dị ứng quá mức để bác sĩ xử lý vấn đề và loại bỏ những khó chịu cho trẻ.

Sau một vài ngày nới khẩu cái, bạn có thể nhận thấy khoảng hở giữa các răng trước. Đây là dấu hiệu khí cụ đang hoạt động và khẩu cái được nong rộng.

Hầu hết bệnh nhân yêu cầu điều trị chỉnh nha toàn diện (bằng mắc cài) sau khi được nong rộng khẩu cái.

6. Làm thế nào để chăm sóc khí cụ?

brush-teeth-daily.jpg

Khí cụ nên được chải sạch mỗi khi đánh răng. Bệnh nhân nên súc miệng bằng nước sau khi ăn và uống nước có đường. Khí cụ nong rộng khẩu cái tháo lắp nên được chải và rửa sạch mỗi khi tháo ra khỏi miệng.

7. Làm cho hàm trên rộng hơn

3.png

Khí cụ nong rộng khẩu cái có thể tăng kích thước chiều rộng của hàm trên đáng kể. Hàm rộng hơn cho phép răng trên và răng dưới khớp với nhau. Điều này giúp cho răng và hàm thực hiện chức năng tốt hơn và giúp tạo một nụ cười tươi rạng rỡ hơn. Đối với một số bệnh nhân, việc nong rộng có thể giúp tránh nhổ răng sau này vì tạo được khoảng cho răng vĩnh viễn mọc.

Bác sĩ chỉnh nha sẽ quyết định rằng việc nong rộng khẩu cái cần thiết cho trẻ. Một hàm trên hẹp có thể cản trở việc răng trên và răng dưới ăn khớp với nhau. Nếu không được sửa chữa, điều này có thể ảnh hưởng đến diện mạo của trẻ và gây khó khăn trong việc cắn, nhai và phát âm.

Nong rộng khẩu cái là sự kết hợp giữa việc di chuyển răng và mở rộng hàm thông qua cơ chế làm rộng hai nửa hàm trên, được gọi là khẩu cái. Hai nửa hàm nối với nhau bởi một “đường nối” ở giữa trần miệng. Bác sĩ chỉnh nha làm khí cụ nới khẩu cái cho mỗi bệnh nhân. Khí cụ có thể tháo lắp hoặc cố định. Nó được gắn vào các răng sau hàm trên và mở rộng “đường nối” này ra, giúp cho hàm trên rộng hơn. Khi hàm được mở rộng, xương mới sẽ được bồi đắp vào giữa hai nửa khẩu cái. Quá trình này được gọi là làm xáo trộn việc tạo xương. Nong rộng trong một vài tuần đến một vài tháng, tùy thuộc vào kích thước nới rộng cần cho mỗi bệnh nhân.

Khí cụ nong rộng khẩu cái cứng (RPE), cũng được biết đến với tên gọi khi cụ nong rộng hàm trên (RME), thường được mang trong vòng bốn đến sáu tháng. Trong suốt một vài tuần đầu tiên mang khí cụ, cần kích hoạt khí cụ. Bác sĩ chỉnh nha sẽ cung cấp những hướng dẫn chi tiết về cách kích hoạt khí cụ và kiểm tra để đạt được kết quả tối ưu nhất.

Video mô tả hoạt động của khí cụ nong rộng khẩu cái

 

 Vui lòng để lại bình luận hoặc tin nhắn bên dưới nếu như  bạn có câu hỏi gì về nong rộng khẩu cái, rất vui khi được giải đáp những thắc mắc của bạn.

— Kiến thức nha khoa —
Trang: https://www.facebook.com/DrTamLuong

Bình luận

BS Lương Quỳnh Tâm

https://www.facebook.com/nhap.mon.chinh.nha/

0 Comments

Leave a Reply

error: Content is protected !!

Discover more from Smiles4life

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading